top of page

5 เรื่องต้องรู้ก่อนติดผ้าม่านรถยนต์


ติดผ้าม่านรถต้องเจาะรถ จริงหรือไม่? เจาะแล้วมีผลต่อรถอย่างไร?

วิธีติดตั้งผ้าม่านรถมี 2 แบบคือแบบเจาะตัวรถและแบบติดกาว โดยผ้าม่านรถส่วนใหญ่เป็นแบบเจาะยึดกับตัวรถเพราะแข็งแรงกว่า อายุการใช้งานยาวกว่าแบบติดกาว 2-3 เท่า สำหรับท่านที่กังวลว่าเจาะแล้วจะส่งผลเสียอะไรต่อตัวรถหรือไม่ ไม่ต้องกังวลนะคะ น็อตที่ทางร้านใช้เป็นน็อตสั้นซ่อนใต้รางผ้าม่าน ไม่ทะลุไปถึงเพดานรถหรือภายนอกของรถ และใช้น็อตเพียง 2-3 จุดต่อราง 1 เส้นค่ะ

ผ้าม่านรถแบบไม่เจาะมีหรือไม่?

ผ้าม่านรถแบบไม่เจาะ ติดตั้งเข้ากับตัวรถโดยกาวสองหน้า 3M สำหรับประดับยนต์โดยเฉพาะ ยึดติดได้ดีบนพื้นผิวที่เป็นโลหะและพลาสติก จึงเหมาะกับขอบหน้าต่างรถทั่วไปที่เป็นโลหะเช่น Honda CRV, Pajero Sport, Toyota Vios อายุการใช้งานของการติดแบบนี้คือประมาณ 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับการจอดรถ ถ้าจอดรถตากแดดเป็นประจำ กาวจะเสื่อมเร็วกว่ารถที่จอดในที่ร่ม หลังกาวเสื่อม สามารถลอกกาวเก่าทิ้งแล้วติดกาวใหม่แทนที่ได้

รางพลาสติกหรือรางอลูมิเนียม ?

รางผ้าม่านอลูมิเนียมมีความแข็งแรง ทนทานกว่ารางพลาสติกหลายเท่า ทำให้อายุการใช้งานยืนยาวกว่า เหมาะกับคนที่ต้องการใช้รถยาวและครอบครัวที่มีเด็กเล็ก เพราะดึงได้ กระชากได้ รางไม่หลุดแน่นอนค่ะ มีสีให้เลือก 2 สีคือสีดำและรางลายไม้ ขณะที่รางพลาสติกมีสีให้เลือกมากกว่า มีสีดำ ครีมและเทา แต่ข้อด้อยกว่าคืออายุการใช้งานที่สั้นกว่า และไม่แข็งแรงทนทานเท่าอลูมิเนียม ที่สำคัญคือรางพลาสติกจำเป็นต้องเจาะรูมากกว่ารางอลูมิเนียม 2-4 รูต่อบาน

เนื้อผ้าเลือกแบบไหนดี ผ้ายืด หรือ ผ้ายูวี ?

ผ้าม่านรถนิยมผลิตมาจากผ้ายืด โพลีเยสเตอร์ ซึ่งมีข้อดีคือ ยืดหยุ่นสูง ทนความร้อนได้ดี ไม่ซีด ไม่ยืดย้วย โดยมีความหนาและสีสันให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ผ้าบางมองทะลุได้จนถึงผ้าทึบซึ่งแสงเข้าได้น้อย สำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง มักนิยมใช้ผ้ายูวีซึ่งทึบแสง 95%-99% ขึ้นอยู่กับเกรดผ้าที่ใช้ วิธีเลือกผ้ายูวีที่ดีคือเมื่อนำผ้ายกขึ้นส่องกับดวงอาทิตย์แล้ว แสงต้องไม่ลอดผ่าน หากแสงผ่านได้ ไม่ควรใช้ค่ะเพราะจ่ายเงินแพงกว่าในคุณภาพที่ไม่คุ้มค่า

ติดผ้าม่านรถแล้ว วันหน้าอยากถอดออก ทำอย่างไร ?

สำหรับผ้าม่านรถที่ติดด้วยกาวสองหน้า สามารถลอกกาวออกแล้วใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดคราบกาวออกได้ ส่วนผ้าม่านรถที่เจาะยึดกับตัวรถนั้น ให้ใช้ไขควงไฟฟ้าถอดรางผ้าม่านออกแล้วยิงซิลิโคนสีเดียวกันกับหนังบริเวณนั้นปิดรอยเจาะ หรือดึงหนังใหม่บริเวณเป็นรอยเจาะ โดยรางอลูมิเนียมถอดออกง่ายกว่ารางพลาสติก ช่างทั่วไปสามารถถอดออกให้ได้ ในขณะที่รางพลาสติกส่วนมากใช้สอดกิ๊ฟใต้ราง ควรให้ช่างที่ติดตั้งเป็นผู้ถอดให้เพื่อป้องกันความเสียหายกับตัวรถ

สนใจติดผ้าม่านรถ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง LINE: pamaanrod หรือโทร 081-356-2654

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page